• Đường dây nóng: 0989 190 171

Thông tin nội bộ


Liên kết web














Kiểm tra hoạt động phối hợp liên ngành về công tác TGPL trong hoạt động tố tụng tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Ngày đăng: 08/03/2019

Thực hiện kế hoạch số 521/KH-HĐPHLN ngày 01/6/2018 của Hội đồng phối hợp liên ngành về việc kiểm tra công tác phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tại các cơ quan tiến hành tố tụng của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Thực hiện kế hoạch số 521/KH-HĐPHLN ngày 01/6/2018 của Hội đồng phối hợp liên ngành về việc kiểm tra công tác phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tại các cơ quan tiến hành tố tụng của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, với mục đích thông qua công tác kiểm tra để nắm bắt, đánh giá thực trạng, tình hình hoạt động và kết quả thực hiện phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng theo các nội dung quy định tại Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 04/7/2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn thực hiện một số quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; từ đó tiếp tục phát huy những ưu điểm, kết quả đạt được, rút kinh nghiệm thực tiễn, đề ra các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phối hợp, góp phần đẩy mạnh hiệu quả phối hợp trong công tác trợ giúp pháp lý giữa các cơ quan tố tụng với nhau và với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, nâng cao số lượng người được Trợ giúp pháp lý do các cơ quan tố tụng trên địa bàn tỉnh giới thiệu đến Trung tâm theo Luật Trợ giúp pháp lý và Thông tư liên tịch số 11.

Trong tháng 7, 8, 9 năm 2018, Đoàn kiểm tra Hội đồng phối hợp liên ngành trong hoạt động tố tụng do ông Nguyễn Đình Chung - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hưng Yên - Chủ tịch HĐPHLN làm trưởng đoàn và ông Nguyễn Văn Hoan - Phó Chánh tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên - Phó Chủ tịch HĐPHLN làm phó trưởng đoàn và các thành viên trong đoàn là lãnh đạo Công an tỉnh, Viện kiểm sát tỉnh, Tòa án tỉnh, Trung tâm TGPL…. đã tiến hành kiểm tra 09 huyện, thành phố với 27 cơ quan gồm: Cơ quan điều tra, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang, Ân Thi, Tiên Lữ, Mỹ Hào, Yên Mỹ, Kim Động, Phù Cừ, Khoái Châu và thành phố Hưng Yên. Kết quả kiểm tra tại 09 huyện/27 đơn vị cho thấy, hầu hết các cơ quan tiến hành tố tụng đều thực hiện đầy đủ các trách nhiệm được giao theo quy định tại Thông tư liên tịch số 11. Cụ thể: Trung tâm TGPL tỉnh và 03 Chi nhánh (có trụ sở đặt tại huyện Mỹ Hào, Khoái Châu, Phù Cừ) đã ra quyết định cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư là cộng tác viên tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp miễn phí cho 143 trường hợp với 143 vụ việc; thẩm định đánh giá chất lượng 107 vụ việc TGPL, đạt tỷ lệ 75%, còn lại 36 vụ việc.

Các buổi kiểm tra đã được tiến hành nghiêm túc, có chất lượng. Ngoài các ý kiến trao đổi thẳng thắn của đại diện lãnh đạo các cơ quan tố tụng, đại diện các thành viên và tổ giúp việc của Hội đồng phối hợp liên ngành của tỉnh cũng đã trao đổi, làm rõ thêm những kết quả, tồn tại, hạn chế về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng của toàn tỉnh. Qua đó trực tiếp giúp các cơ quan tiến hành tố tụng hiểu rõ hơn một số điểm mới về đối tượng được TGPL, về cách thức thực hiện thủ tục yêu cầu TGPL, giải đáp các vướng mắc trong việc phối hợp tố tụng hình sự, dân sự….

Công tác kiểm tra tại các cơ quan tố tụng trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành theo đúng Kế hoạch, kết thúc các buổi làm việc tại các đơn vị, Trưởng đoàn, Phó trưởng đoàn đều có đánh giá cụ thể, ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của các cơ quan trong công tác phối hợp, tổ chức thực hiện Thông tư liên tịch số 11 và đề nghị các cơ quan tố tụng tiếp tục phát huy và có giải đáp cụ thể. Đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng và Trung tâm TGPL tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa về TGPL trong hoạt động tố tụng đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng TGPL trong lĩnh vực này, để người được TGPL hưởng dịch vụ TGPL ngày càng có chất lượng cao.

      Loại tin tức: Phối hợp liên ngành

Người viết: Nguyễn Thị Nhung - Chuyên viên phòng Hành chính tổng hợp, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh.

Bạn hãy đăng nhập vào Facebook để thực hiện bình luận và chia sẻ bản tin này với bạn bè.

Tin liên quan

về đầu trang