• Đường dây nóng: 0989 190 171

Thông tin nội bộ


Liên kết web














Vụ việc được trợ giúp pháp lý qua theo dõi thông tin báo chí trong tuần (Phần II)

Ngày đăng: 18/06/2024

Bài viết trước, Cục Trợ giúp pháp lý – Bộ Tư pháp đã thông tin về các vụ việc nổi cộm ở các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Tây Ninh, …. có đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý đã được Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước các tỉnh/thành phố kịp thời tiếp cận, theo dõi, xác minh để cử người thực hiện trợ giúp pháp lý. Trong bài viết này, Cục Trợ giúp pháp lý – Bộ Tư pháp tiếp tục thông tin thêm về các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội có người bị hại, người bị buộc tội là các đối tượng được trợ giúp pháp lý được Cục Trợ giúp pháp lý chỉ đạo các Trung tâm chủ động tiếp cận ngay để thực hiện trợ giúp pháp lý kịp thời, đúng quy định.

Vụ việc nổi cộm trong tuần vừa qua là vụ: Bình Dương: Nhiều nhóm thanh niên xử nhau bằng hung khí”, được báo điện tử plo.vn đưa tinVào ngày 2-4, Trương Tấn Lộc (sinh năm 2005, HKTT tại An Giang) có mâu thuẫn với một nam thanh niên khác, nên hai bên hẹn nhau để giải quyết mâu thuẫn. Lộc đã rủ thêm nhóm bạn đi trên 8 xe máy, mang theo dao kiếm tự chế đến điểm hẹn. Khi đến trước cổng Trung tâm Y tế TP Dĩ An thì nhóm của Lộc gặp Bùi Anh Kiệt (sinh năm 2008, HKTT tại An Giang) điều khiển xe máy chở Trần Công Nhật (sinh năm 2008, HKTT tại Thừa Thiên Huế). Thấy Kiệt và Nhật, nhóm của Lộc tưởng là thành viên của nhóm đối thủ nên đã dùng dao kiếm để truy sát. Quá hoảng sợ, Kiệt chở Nhật tăng ga bỏ chạy. Do chạy với tốc độ cao nên hai thanh niên này đã tông trúng 2 người phụ nữ và một em bé chở nhau trên một chiếc xe máy. Cú tông quá mạnh, khiến Kiệt và một người phụ nữ tử vong. Thấy hai thanh niên bị tai nạn nhưng nhóm của Lộc vẫn chưa chịu dừng lại. Khi thấy Nhật vẫn còn đứng dậy được, nhóm của Lộc tiếp tục dùng dao, kiếm chém tới tấp rồi nhanh chóng tăng ga bỏ chạy khỏi hiện trường. Ngay sau đó, lực lượng công an đã khám nghiệm hiện trường và truy bắt nhóm thanh niên này. Hiện, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hải Dương đang phối hợp với cơ quan công an theo dõi tình hình vụ việc để cử trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho các đối tượng khi có yêu cầu.
Vụ việc thứ hai: Khởi tố ông bố bạo hành bé gái 7 tuổi”, được báo điện tử vietnamnet.vn đưa tin. Sáng 8/6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Lê Văn Lai (SN 1980, trú huyện Kỳ Anh) về tội "Hành hạ con". Theo cơ quan điều tra, khoảng 20h40 ngày 2/4, Lê Văn Lai đi làm về thì không thấy con gái L.T.K.G (7 tuổi) ở nhà nên đã đi tìm. Khoảng 21h cùng ngày, Lai tìm thấy cháu G. đang chơi ở nhà ông Lê Văn Tương (anh trai của Lai) thuộc thôn Phúc Độ, xã Kỳ Thượng. Bực tức vì con gái đi học xong không về nhà mà đi chơi nên Lai đã kéo bé G. ra giữa sân nhà người anh trai, dùng giày dép đánh vào mặt và đầu bé gái. Sau đó, Lai tiếp tục dùng xốc nách rồi ném bé G. xuống mặt sân nhà. Mặc dù mọi người đã can ngăn nhưng đối tượng vẫn tiếp tục đánh con. Hiện, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Hà Tĩnh đang tiến hành việc cử Trợ giúp viên pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại.
Vụ việc cuối cùng là việc: “Bắt quả tang người phụ nữ bán bé gái 5 ngày tuổi”, được báo điện tử thanhnien.vn đưa tin. Ngày 12.6, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP.Thanh Hóa vừa bắt quả tang nghi phạm Phạm Thị Hằng (38 tuổi, quê tại xã Tùng Lâm, TX.Nghi Sơn, Thanh Hóa; hiện ngụ tại xã Hoằng Đạo, H.Hoằng Hóa, Thanh Hóa) bán bé gái 5 ngày tuổi lấy 45 triệu đồng. Trước đó, chiều 11.6, tại một nhà nghỉ ở P.Điện Biên (TP.Thanh Hóa), khi Hằng đang thực hiện giao dịch bán bé gái 5 ngày tuổi cho một gia đình ở xã Hóa Quỳ (H.Như Xuân, Thanh Hóa) thì bị lực lượng Công an TP.Thanh Hóa bắt quả tang. Kết quả điều tra ban đầu của Công an TP.Thanh Hóa xác định, vì hoàn cảnh khó khăn, một người phụ nữ ở tỉnh Thái Nguyên khi mang thai đến tháng thứ 9 thì đăng tải thông tin trong nhóm "Gia đình hiếm muộn xin nhận con nuôi" trên mạng xã hội, tìm người nuôi con sau khi sinh. Phát hiện thông tin trên, Hằng đã liên hệ với người phụ nữ này, hứa sẽ trả toàn bộ viện phí khi sinh và chi phí cho người mẹ ở tỉnh Thái Nguyên, để chị này sau khi sinh đưa cháu bé đến tỉnh Thanh Hóa. Sau khi người phụ nữ ở Thái Nguyên mang cháu bé vào Thanh Hóa giao cho Hằng, nghi phạm này đã liên hệ và bán cháu bé cho một gia đình ở xã Xuân Hòa (H.Như Xuân) với giá 45 triệu đồng. Tiến hành khám xét nơi ở của Hằng tại xã Hoằng Đạo (H.Hoằng Hóa), lực lượng công an phát hiện có 3 người phụ nữ đang mang thai, được Hằng hứa sau khi sinh sẽ làm giấy khai sinh và thủ tục cho nhận con nuôi. Số tiền Hằng trả cho mỗi người phụ nữ sau sinh là 10 triệu đồng. Lực lượng công an còn thu giữ 6 giấy khai sinh khác nhau nghi là làm giả. Công an TP.Thanh Hóa cũng cho biết, Hằng là nghi phạm đã có tiền án về tội làm giả giấy tờ. Nghi phạm Hằng đang bị Công an TP.Thanh Hóa tạm giữ để tiếp tục điều tra về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi. Hiện, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa đang phối hợp theo dõi vụ việc để cử Trợ giúp viên pháp lý tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại.
Như vậy, với sự vào cuộc kịp thời, chủ động của các Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước các tỉnh/thành phố đối với một số vụ việc được dư luận xã hội quan tâm, quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý đã và đang được bảo vệ một cách tốt nhất./.

Bạn hãy đăng nhập vào Facebook để thực hiện bình luận và chia sẻ bản tin này với bạn bè.

Tin liên quan

về đầu trang