• Đường dây nóng: 0989 190 171

Thông tin nội bộ


Liên kết web














Vụ việc được trợ giúp pháp lý qua theo dõi thông tin báo chí trong tuần

Ngày đăng: 17/06/2024

Theo dõi thông tin báo chí và hoạt động trợ giúp pháp lý trong những ngày vừa qua, Cục Trợ giúp pháp lý – Bộ Tư pháp đã nắm bắt được một số vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội có người bị hại, người bị buộc tội là các đối tượng được trợ giúp pháp lý được các Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tiếp cận, xác minh, cử người thực hiện trợ giúp pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp kịp thời hoặc theo dõi để xác minh thêm thông tin.

Vụ việc nổi cộm trong tuần vừa qua là vụ: “Công an vào cuộc vụ bé gái 14 tuổi bị ép hút thuốc lá nghi có ma túy, làm nhục dã man” được nhiều trang báo như baogiaothong.vn, congthuong.vn, vietnamnet.vn, anninhthudo.vn đưa tin. Ngày 9/6, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh về việc một bé gái bị nhiều bạn học ép hút thuốc lá, lột đồ và đánh đập một cách dã man. Bé gái bị nhóm bạn lấy vật giống thuốc lá (có giọng nói vọng vào nói đó là ma tuý, chất kích thích), bắt châm lửa và hút. Ngoài ra, nhóm bạn này còn nói bé gái thích hút ke hay bóng cười? Sau đó, nhóm người này đã đánh đập và lột đồ bé gái. Bên cạnh clip ghi lại toàn bộ vụ việc thì còn có 2 clip bé gái này đang nằm viện điều trị cùng nhiều hình ảnh khác có liên quan. Theo tìm hiểu, nạn nhân trong vụ việc này là N.T.T (14 tuổi, trú tại xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Sau vụ việc, gia đình nạn nhân đã làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm những người liên quan đến việc hành hung, làm nhục T. Ông N.V.H, bố nạn nhân cho biết, gia đình chỉ biết chuyện khi hàng xóm đưa xem clip trên mạng xã hội. Theo ông H, ngày 5/6, một người tên P rủ khoảng gần 20 người khác ra nhà văn hóa thôn Thuần Lương, sau đó P đến nhà rủ T ra ngoài với mục đích để đánh nhưng bất thành. Đến chiều 6/6, các đối tượng lại đến dụ cháu T ra đê bao vùng và gây ra vụ việc trên. "Con gái tôi bị nhóm đối tượng có tổ chức đánh hội đồng và lăng mạ sỉ nhục, lột hết quần áo, quay video rồi đăng lên mạng xã hội. Nhiều lần chúng uy hiếp, bắt ép con gái tôi hút thuốc lá có ma túy", ông H cho biết. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ. Hiện, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố Hà Nội đã cử Trợ giúp viên pháp lý tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại.
Vụ việc thứ hai cũng xảy ra tại Hà Nội là vụ: Truy nóng nhóm thanh thiếu niên vùng ven Hà Nội mang hung khí định đi giải quyết mâu thuẫn” được trang báo anninhthudo.vn đưa tin. Ngày 14/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với 9 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Danh tính các đối tượng trong vụ án gồm: T.V.K (K A – sinh năm 2005); N.Đ.M, N.V.D, N.B.C.T, N.V.Q, T.Q.T (cùng sinh năm 2007); T.V.K (K B – sinh năm 2006), N.H.H (sinh năm 2006), N.H.D (sinh năm 2005) cùng trú tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Đêm 2/6, một số đối tượng lén lút tụ tập tại khu vực vắng người ở xã Phú Nghĩa, Chương Mỹ, mang theo nhiều hung khí. Từ đây, cả bọn di chuyển theo những cung đường vắng, vung hung khí diễu võ dương oai để chụp ảnh, rồi tản mất. Toàn bộ quá trình này đã được lực lượng Công an huyện nắm bắt và người dân phản ánh. Tổng hợp các tài liệu, chứng cứ thu thập, lần lượt cơ quan điều tra Công an huyện Chương Mỹ đã xác định, triệu tập và bước đầu thực hiện biện pháp tố tụng đối với 9 đối tượng trong vụ án. Theo tài liệu điều tra, ngày 1/6, K A bị một số đối tượng đuổi đánh tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, do trước đó nhóm của K A thường xuyên chửi nhau và thách thức đánh nhau với nhóm đối tượng xã Đông Phương Yên. Cay cú, tối 2/6, K A rủ một số bạn bè đi tìm nhóm đối tượng xã Đông Phương Yên để đánh nhau. Nhóm của K A mang theo 2 dao mèo, phóng lợn, đinh ba và một số vỏ chai bia rồi điều khiển xe máy di chuyển đến địa điểm hẹn. Khi cả nhóm di chuyển đến QL6 thì gặp T.Q.T điều khiển xe chở T.B.C.T và V.Q.T cầm theo 5 vỏ chai thủy tinh. Hai nhóm nhập vào thành một đi tìm nhóm đối tượng xã Đông Phương Yên. Trên đường đi các đối tượng phóng nhanh, lạng lách, đãnh võng, hò hét tự ghi lại hình ảnh của nhóm và đăng tải trên các trang mạng xã hội Facebook gây mất an ninh trật tự. Do không tìm được nhóm đối thủ Đông Phương Yên, và cảm thấy lo sợ bị lực lượng Công an phát giác, nên đám K A giải tán. Căn cứ tài liệu điều tra, hành vi của các đối tượng có dấu hiệu cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng”, ngày 11/6, Cơ quan điều tra Công an huyện Chương Mỹ đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với 9 đối tượng để điều tra làm rõ. Cơ quan điều tra Công an huyện Chương Mỹ đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Hiện, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố Hà Nội đã cử Trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa cho các đối tượng.
Một vụ việc xảy ra tại Tây Ninh được trang cand.com.vn đưa tin “Tạm giữ yêu râu xanh hiếp dâm cháu gái 13 tuổi”. Theo đó, Công an huyện Tân Châu cũng tạm giữ hình sự V.T.K (sinh năm 1997, ngụ ấp Đông Thành, xã Tân Đông, huyện Tân Châu) để điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Vào tháng 4/2024, K làm công nhân cạo mủ cao su ở huyện Châu Thành (Tây Ninh), có gặp và quen biết nạn nhân là cháu N.T.T.T ( sinh năm 2011, ngụ huyện Châu Thành). Đến ngày 19/5, K rủ cháu T đến huyện Tân Châu chơi thì T đồng ý. Sau đó, K bán xe máy, điện thoại của mình, dùng tiền thuê nhà nghỉ để ngủ và phát sinh quan hệ tình dục với T. Sang ngày hôm sau, K không đưa T trở về nhà mà cả hai tiếp tục đi chơi, tối thuê nhà trọ ngủ và tiếp tục quan hệ tình dục nhiều lần với nhau. Đến ngày 8/6, gia đình cháu đi tìm thì thấy cháu T đang đi lang thang ở Tân Châu nên đưa về nhà. Ngay khi biết sự việc, người thân T đến cơ quan công an trình báo. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ. Hiện, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh vẫn đang theo dõi thông tin vụ việc để cử trợ giúp viên pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại khi có yêu cầu.
Trang báo danviet.vn có đưa tin “Tạm giữ hình sự 2 nghi phạm cùng về hành vi quan hệ với bạn gái nhí” xảy ra tại huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh cũng gây xôn xao dư luận. Thông tin từ Công an nhân dân, vào chiều 9/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Châu (tỉnh Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự N.Q.T (sinh năm 2002, ngụ xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu) để điều tra, làm rõ hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Theo điều tra ban đầu, vào tháng 4/2024, T và cháu C (sinh năm 2010, ngụ huyện Tân Châu) quen biết nhau. Cả hai nảy sinh tình cảm yêu đương. Rạng sáng 2/6, T đến nhà cháu C chơi. Tại đây, T giao cấu với cháu C trong phòng ngủ. Sau khi bị phát hiện, gia đình cháu C tố cáo hành vi của T đến cơ quan công an. Biết không thể thoát tội, được sự vận động của gia đình và cơ quan chức năng nên ngày 8/6, T đã ra đầu thú tại cơ quan công an và thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh vẫn đang tiếp tục theo dõi thông tin vụ việc để cử Trợ giúp viên pháp lý tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại khi có yêu cầu.
Như vậy, với sự vào cuộc kịp thời, chủ động của các Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước các tỉnh/thành phố đối với một số vụ việc được dư luận xã hội quan tâm, quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý đã và đang được bảo vệ một cách tốt nhất./.

(Còn tiếp)

Bạn hãy đăng nhập vào Facebook để thực hiện bình luận và chia sẻ bản tin này với bạn bè.

Tin liên quan

về đầu trang